ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติม

วันพุธที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2556

อันตรายจากการใช้ กระเป๋าสะพาย

อันตรายจากการใช้ กระเป๋าสะพาย
กระเป๋าอันตราย



   เมื่อพูดถึงสิ่งที่ผู้หญิงแทบทุกคนขาดไม่ได้ ไม่ว่าจะไปทำงาน ไปเที่ยว คงไม่พ้น "กระเป๋าสะพาย" และเชื่อว่ากระเป๋าสวย ๆ ก็เป็นเครื่องประดับอีกหนึ่งชิ้นที่ทำให้ผู้หญิงหรือแม้แต่ผู้ชายดูดีขึ้น ในกระเป๋าสะพายปกติ ที่เราใช้ทุกวันส่วนใหญ่จะมีของใช้เพียงไม่กี่อย่าง เช่น กระเป๋าเงิน กระเป๋าเครื่องสำอางเล็ก ๆ พวกกุญแจ ผ้าเช็ดหน้าหรือกระดาษทิชชู สมุดบันทึกเล็ก ๆ ปากกา เป็นต้น แค่นี้ก็เหมาะสมกับกิจวัตรประจำวัน และหนักกระเป๋าพอสมควรแล้ว แต่ในกระเป๋าของผู้หญิงหลาย ๆ คนมีของดังต่อไปนี้  เงิน แว่นกันแดด สมุดจดงาน กระเป๋าเครื่องสำอาง กระจก กระดาษทิชชู ผ้าเช็ดหน้า ปากกา พวงกุญแจ ยาแก้ปวดหัว วิตามินบำรุง หมากฝรั่ง ลูกอม แปรงสีฟัน น้ำยาบ้วนปาก ไหมขัดฟัน ไม้จิ้มฟัน สบู่ พลาสเตอร์ปิดแผล ยางมัดผม ผ้าอนามัย ชุดเข็มกับด้ายเย็บผ้า ครีมทาผิว (ขวดเล็ก) เจลล้างมือ มีดพับ สมุดนามบัตร เครื่องเล่น mp3 ที่ชาร์จแบตโทรศัพท์ กล้องดิจิตอล ช้อนส้อม ยาดม ยาหม่อง
  เพราะหลายคนมีของพวกนี้อยู่ในกระเป๋าสะพายใบใหญ่นั่นจริง ๆ และสะพายของหนักเกือบ 5 กิโลกรัม แบบนี้ทุกวัน เพียงเพราะคิดว่าทุกอย่างในนั้น "อาจจะ" ต้องใช้ ถ้าตัวเองไม่ใช่เองทั้งในยามปกติและยามฉุกเฉิน ก็ต้องเอาไปเผื่อคนอื่นจะมายืมใช้เชื่อไหมคะว่า สาว ๆ บางคนมีแม้กระทั้งชุดชั้นในหรือเสื้อผ้าชิ้นเล็ก ๆ ไว้ในกระเป๋าสะพายตัวเองและเดินถือไปมาโดยที่เราอาจไม่เคยรู้

สิ่งที่ควรระวัง
อันตรายจากการใช้ กระเป๋าสะพาย 4ข้อดังนี้
1.เชื้อโรคโดยปกติกระเป๋าสะพายหรือ กระเป๋าถือของเรามีสิ่งสกปรกอยู่แล้วจากการวางบนโต๊ะ บนพื้น หรือเพียงแค่การสะพายเฉย ๆ ก็อาจจะโดนฝุ่นหรือไปสัมผัสกับสิ่งสกปรกโดยที่เราไม่รู้ตัว กระเป๋าจึงเป็นแหล่งสะสมเชื้อแบคทีเรียที่สำคัญเลยทีเดียว และยิ่งในกระเป๋ามีของใช้เยอะ บวกกับบางคนที่ชอบใส่ของลงกระเป๋าแบบไม่เลือก เช่น ใส่อาหาร กระป๋องหรือขวดเครื่องดื่ม ขนม หรือแม้แต่กระดาษทิชชู่ที่หาที่ทิ้งไม่ได้ก็ใส่ลงกระเป๋าไว้ก่อน ยิ่งเป็นการสะสมและหมักหมมของเชื้อโรคเป็นอย่างดี และเมื่อมือเราต้องหยิบจับของเข้าออกจากประเป๋าทั้งวัน จึงอาจจะได้รับเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายและไม่สบายได้
2.อันตรายจากคนรอบข้างกระเป๋าใบใหญ่ ๆ หนัก ๆ แบบนี้อาจจะเคยทำให้ใครบางคนโดนตำหนิ หรือเคยไปทำความเสียหายให้กับคนอื่น หรือตัวเองมาบ้างแล้ว เช่น กระเป๋าใหญ่ไปฟาดหรือชนกันกับคนอื่นจนได้รับบาดเจ็บ หรือ สะพายกระเป๋าใบใหญ่โดยไม่ระวังจนขอบกระเป๋าพลาดไปชนกับข้าวของตกแตกเสียหาย แบบนี้นอกจากจะเสียหน้าแล้ว ยังอาจจะต้องเสียเงินด้วยนะคะ
3.ได้รับบาดเจ็บ โดยปกติเวลาสาว ๆ จะหาของแต่ละทีมักจะล้วงมือลงไปควานหาในกระเป๋าโดยไม่สนใจว่าอะไรอยู่ตรงไหน ยิ่งถ้ากระเป๋ารกด้วยแล้วล่ะก็ อาจจะเป็นไปได้ที่จะพลาดไปโดนของของมีคมหรือสิ่งที่สามารถทำให้มือบาดเจ็บ ได้ เช่น มีดพับ ตะไบเล็บ กรรไกรตัดเล็บ เข็มกลัด ไม่จิ้มฟัน เป็นต้น
4.อันตรายจากไหล่และหลัง แน่นอนว่าการสะพายของที่มีน้ำหนักมาก ๆ แบบนี้ทำให้เราต้องเดินตัวเอียงไปข้างหนึ่งเสมอ และทำให้เกิดอาการปวดเมื่อยบริเวณหัวไหล่ บ่า และอาจะลามไปถึงกระดูกสันหลัง เพราะลำตัวจะเอียงไม่ได้องศาที่ถูกต้องตามปกติที่จะต้องยืนหรือเดินตัวตรง ตั้งฉาก 90 องศากับพื้น บางคนอาจมีการหัวไหล่หลุด หรือไหล่ทรุดได้
ขอบคุณบทความดีๆจาก zubzip.com

แปลเรียบเรียงโดย ร้านกระเป๋า แฟชั่นอินเทรนด์